Tô màu – kí hiệu
Hatch là công cụ để tô màu – ký hiệu cho miền đối tượng. Để hatch cần phải có biên dạng là 1 miền kín (tốt nhất nên là đường Polyline). Có thể Hatch 1 hoặc nhiều miền kín khác nhau.
Phím tắt: H
Chú ý đầu tiên trước khi dùng lệnh Hatch là miền cần Hatch phải thực sự kín. Do vậy trước khi hatch 1 miền nào đó thì ta nên làm 1 bước là dùng lệnh Joint để nối các đường biên của miền cần Hatch lại nếu miền đó được cấu tạo từ các đường rời rạc.
Hoặc có thể gọi lệnh trên Toolbars
Chẳng hạn cần tô nét Hatch cho 1 miền giới hạn bởi hình như nhật sau:
Hiệu chỉnh mẫu Hatch
Để điều chỉnh mẫu Hatch, ta chú ý tại thẻ Hatch Creation sẽ xuất hiện các tùy chọn thiết lập mẫu Hatch:
1. Boundaries: cho phép ta chọn đường biên dạng giới hạn miền tô nét Hatch theo 2 cách là Pick Points (giống như trên, khi ta đưa chuột vào miền tô thì AutoCAD tự động bắt đúng miền tô đó) và Select (ta phải pick vào đường biên để AutoCAD nhận dạng đường biên của miền cần tô)
2. Pattern: chứa các mẫu tô vật liệu có sẵn.
3. Properties: chứa các điều chỉ về thuộc tính như độ trong suốt, góc nghiêng nét Hatch (Angle), tỉ lệ hiển thị nét Hatch. Ta nhập số trực tiếp để điều chỉnh.
4. Options: chứa các tùy chọn cho mẫu Hatch. Trong đó có: Associative là tùy chọn cho phép gắn nét Hatch với đường biên. Khi đường biên dịch chuyển, nét Hatch tự động bám theo. Tùy chọn này luôn bật. Ta có thể xem ví dụ mình họa sau để hiểu rõ hơn:
Tính năng Annotative giúp cho hiển thị vật liệu ở các tỉ lệ khác nhau đều giống nhau khi in. Điều này thích hợp khi trình bày bản vẽ nhiều tỉ lệ trong Layout.
Match properties tương tự lệnh Match prop (Match prop chính là viết tắt của Match properties) cho phép sao chép thuộc tính nét Hatch sắp tô theo 1 nét Hatch đã có sẵn từ trước. Chẳng hạn ta có 1 mẫu nét tô sẵn trong bản vẽ đã điều chỉnh cả tỉ lệ, kiểu pattern, góc nghiêng,… Bây giờ cũng vẫn dùng mẫu đó để tô cho 1 miền khác ta làm như sau: gọi lệnh H_ → click vào tùy chọn Match Properties → pick vào mẫu tô gốc → pick chọn biên cho miền cần áp dụng mẫu gốc.
HƯỚNG DẪN HỌC THIẾT KẾ AUTOCAD
Những mẫu tự đầu được quy định trong Autocad
Những mẫu tự đầu được quy định trong Autocad Ký tự đầu tiên quy định lĩnh vực, thường là chữ viết tắt của các thuật ngữ tiếng Anh:
Th12
Tiêu chuẩn về Layer trong CAD.
ISO 13567 là tiêu chuẩn quốc tế dành cho tổ chức và đặt tên lớp Layer trong CAD. Phát hành năm 1998 bởi Ủy ban Kỹ thuật TC 10 và Tiểu ban SC 8.
Th12
Tiêu chuẩn tên tập tin bản vẽ trong CAD
Tập tin bản vẽ trong CAD và các tiêu chuẩn đặt tên. Quy định đặt tên tập tin bản vẽ trong CAD Tùy theo ngành nghề và từng nơi, có những quy định khác nhau.
Th12
Thống kê đối tượng trên bản vẽ autocad
Lệnh FILTER giúp bạn lọc và thống kê các đối tượng trong bản vẽ theo các thuộc tính cụ thể, như loại đối tượng, màu sắc, layer, v.v.
Th12
Tính diện tích – chu vi – độ dài cho đối tượng trong autocad
Lệnh AA trong AutoCAD là viết tắt của lệnh AREA, dùng để tính diện tích, chu vi, và độ dài của các đối tượng hình học.
Th12
Kiểm tra tỷ lệ vẽ trong autocad
Kiểm tra tỉ lệ bản vẽ trong AutoCAD có mục đích quan trọng nhằm đảm bảo tính chính xác và chất lượng của bản vẽ kỹ thuật. Nếu tỉ lệ bản vẽ không đúng, khối [...]
Th12
Quản lý đối tượng trong bóc tách khối lượng
Lệnh Pu (Purge) đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa và làm sạch bản vẽ trước khi tiến hành các bước tính toán khối lượng.
Th12
Lợi ích và nội dung của khóa học bóc tách khối lượng
Bóc tách khối lượng là quá trình phân tích, tính toán và liệt kê các thành phần vật liệu, công việc cần thực hiện cho một công trình hoặc dự án xây dựng.
Th12
Chèn văn bản và in ấn trong autocad
Lệnh này cho phép ta nhập vào 1 đoạn văn bản (nhập văn bản có thể chứa nhiều dòng) và khi chỉnh sửa bằng cách đúp chuột vào Mtext thì có Tab hiệu chỉnh Text [...]
Th12
Tô màu ký hiệu miền đối tượng trong autocad
Hatch là công cụ để tô màu – ký hiệu cho miền đối tượng. Để hatch cần phải có biên dạng là 1 miền kín (tốt nhất nên là đường Polyline). Có thể Hatch 1 [...]
Th12
Các hiệu ứng biết đổi và sao chép trong autocad
Thay đổi tỉ lệ (scale) Sao chép hình (copy) Tạo đối tượng đối xứng (mirror) Tạo đối tượng song song (offset) Sao chép đối tượng theo mảng (array)
Th12